โครงสร้างของโปรแกรมที่เขียนด้วยภาษาซี
โครงสร้างของโปรแกรมที่ขียนด้วยภาษาซีแบ่งย่อยได้เป็น 3 ส่วนดังนี้
1.3.1 ส่วนเรียกใช้ไฟล์อื่นๆ เป็นส่วนที่บอกให้คอมไพล์เลอร์ไปดึงไฟล์อื่นที่กำหนดมาแปลร่วมด้วย ไฟล์เหล่านี้อาจจะเป็นไฟล์มาตราฐานที่มีให้แล้วในภาษาซี หรือเป็นไฟล์ที่เขียนขึ้นมาใหม่ก็ได้ โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .h
1.3.2 ส่วนกำหนดชื่อในโปรแกรม เป็นส่วนที่ใช้กำหนดค่าคงที่ ตัวแปร และค่าอื่นๆ ที่ต้องการ
1.3.3 ส่วนคำสั่ง จะประกอบด้วยคำสั่งต่างๆ หรือฟังก์ชันอื่นๆ ที่ใช้ในการทำงานของโปรแกรม
ตัวอย่าง โครงสร้างโปรแกรมที่เขียนด้วยภาษาซี ดังรูปที่ 1.3
#include <stdio.h> <<<< ส่วนเรียกใช้ไฟล์อื่น
int main(void)
{
char ch;<<<<< ส่วนกำหนด
printf(²Hello world²); << ส่วนของคำสั่ง
return 0; <<
}
แสดงส่วนประกอบของโปรแกรมที่เขียนด้วยภาษาซีอย่างง่าย
คำอธิบาย
- #include <stdio.h> คือบอกคอมไพล์เลอร์ให้นำไฟล์ stdio.h มารวมด้วย
- main คือชื่อของฟังก์ชัน โปรแกรมจะเริ่มทำงานที่นี่ และเมื่อจบฟังก์ชัน main หมายถึงจบโปรแกรมด้วย
- char ch คือการประกาศตัวแปร ch เป็นตัวแปรที่มีชนิดเป็นตัวอักษร A
- ch = 'A' คือการให้ค่าตัวแปร ch มีค่าเป็นตัวอักษร A
- printf(”Hello World”) คือการใช้ฟังก์ชัน printf พิมพ์ข้อความที่อยู่ในเครื่องหมาย “” ออกทางอุปกรณ์เอาท์พุทมาตรฐาน
**ข้อสังเกต ทุกประโยคภาษาซี (C Statement) จะต้องมีเครื่องหมาย ; ปิดท้าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น