วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

โครงสร้างของโปรแกรมที่เขียนด้วยภาษาซี Part 2

โครงสร้างของโปรแกรมที่เขียนด้วยภาษาซี

                โครงสร้างของโปรแกรมที่ขียนด้วยภาษาซีแบ่งย่อยได้เป็น 3 ส่วนดังนี้
1.3.1 ส่วนเรียกใช้ไฟล์อื่นๆ เป็นส่วนที่บอกให้คอมไพล์เลอร์ไปดึงไฟล์อื่นที่กำหนดมาแปลร่วมด้วย ไฟล์เหล่านี้อาจจะเป็นไฟล์มาตราฐานที่มีให้แล้วในภาษาซี หรือเป็นไฟล์ที่เขียนขึ้นมาใหม่ก็ได้ โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น   .h
1.3.2 ส่วนกำหนดชื่อในโปรแกรม เป็นส่วนที่ใช้กำหนดค่าคงที่ ตัวแปร และค่าอื่นๆ ที่ต้องการ
1.3.3 ส่วนคำสั่ง จะประกอบด้วยคำสั่งต่างๆ หรือฟังก์ชันอื่นๆ ที่ใช้ในการทำงานของโปรแกรม

ตัวอย่าง                  โครงสร้างโปรแกรมที่เขียนด้วยภาษาซี ดังรูปที่ 1.3





#include <stdio.h>     <<<< ส่วนเรียกใช้ไฟล์อื่น                   
           
     
int  main(void)


{
      char  ch;<<<<<  ส่วนกำหนด






      ch = 'A';                      <<
      printf(²Hello world²);    << ส่วนของคำสั่ง           
      return 0;                      <<
}

แสดงส่วนประกอบของโปรแกรมที่เขียนด้วยภาษาซีอย่างง่าย



คำอธิบาย

-          #include <stdio.h>  คือบอกคอมไพล์เลอร์ให้นำไฟล์ stdio.h มารวมด้วย
-          main คือชื่อของฟังก์ชัน โปรแกรมจะเริ่มทำงานที่นี่ และเมื่อจบฟังก์ชัน main หมายถึงจบโปรแกรมด้วย
-          char ch   คือการประกาศตัวแปร ch เป็นตัวแปรที่มีชนิดเป็นตัวอักษร A
-          ch = 'A'  คือการให้ค่าตัวแปร ch มีค่าเป็นตัวอักษร A
-          printf(”Hello World”) คือการใช้ฟังก์ชัน printf พิมพ์ข้อความที่อยู่ในเครื่องหมาย “”  ออกทางอุปกรณ์เอาท์พุทมาตรฐาน
**ข้อสังเกต   ทุกประโยคภาษาซี (C Statement) จะต้องมีเครื่องหมาย   ;   ปิดท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น